Chia sẻ phương pháp luyện thi B1 tiếng Đức

Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015 - Người đăng: gia sư tài năng trẻ vào lúc 21:29
1. PHƯƠNG PHÁP LUYỆN THI B1: HỌC CÙNG GIÁO VIÊN BẢN XỨ

Bạn Phương Quỳnh – một học sinh đã ôn thi B1 cùng giáo viên bản địa đã chia sẻ với CHD như sau: “Sau khi học ôn B1 cùng giáo viên bản địa, khả năng nghe nói và ngữ pháp của mình tiến bộ rõ ràng, không còn sợ khi nói  câu lủng củng. Khi nói sai, giáo viên Đức sẽ cười tươi và chỉnh cho bạn không chỉ 1 câu sai đó, mà còn đưa ra hàng chục ví dụ để bạn hiểu rõ hơn. Kết quả sau khi học với giáo viên Đức, B1 của mình có thể nói là đạt tới 95% J
2. CHIA SẺ KINH NGHIỆM THI B1
Đặc biệt hơn, bạn Phương Quỳnh đã chia sẻ với CHD một số kinh nghiệm thi B1. Hy vọng những kinh nghiệm này sẽ trở nên hữu ích đối với các bạn!
“Khi đã được tiếp xúc 100% với tiếng Đức khi ôn thi B1, bạn sẽ không còn lo lắng khi đi thi. Lúc tới trường thi, tìm được phòng thi rồi làm quen, bắt chuyện với các bạn thí sinh khác. Ai cũng lo lắng, hỏi nhau đã ôn những gì. Bản thân tôi thì khi học đã được thi thử nhiều lần, nên không còn lo lắng.


Khi vào phòng thi, sẽ có 10 phút đầu phát giấy thi, hoặc kiểm tra Chứng minh thư/ Hộ chiếu, hướng dẫn điền tên, ngày sinh, quốc tịch…. Và hướng dẫn thời gian cụ thể khi làm bài. Lúc này bạn phải nghe kĩ tránh bỏ sót thông tin cần thiết.

• Bài nghe (Hören) mình chỉ lưu ý vài điểm như sau:
-         Bài 1 chọn A,B,C : nghe 2 lần. Bài này dễ nhất nên các bạn không được phép sai ^^ Chỉ sai khi các bạn không được nghe quen và phân tích trong quá trình ôn tập. Thường đáp án sai họ sẽ nói to và rõ nhất, xuất hiện ngay đầu hoặc  cuối đoạn. Ví dụ câu “ Anh Jörg về nhà hôm Chủ nhật lúc 22h” Họ sẽ nói câu khác rất rõ như “ Các đồng nghiệp của anh ấy ra về lúc 22h ngày Chủ Nhật” . và câu này sẽ sai nếu bạn không nghe được chủ ngữ . Mình chỉ lưu ý ở bài này là sẽ có câu đánh lừa, vì vậy phải nghe thật kỹ, có lúc phải suy diễn cho hợp lí với tình huống
-         Bài 2, bài 3 không có gì lưu tâm. Các giáo viên bản địa sẽ chỉ rõ cho các bạn.
-         Bài 4 là bài dễ “loạn óc” nhất, vì là bài phỏng vấn giữa 1 Moderator/in với 2 người khác. Vậy là có 3 người hội thoại với nhau, sẽ có 2 nữ 1 nam hoặc 2 nam 1 nữ. Nhiệm vụ của các bạn là tập trung từ câu đầu để nhận dạng giọng nói của ai mà thôi . Bài mình thi vừa rồi thì Moderator nam phỏng vấn 2 phụ huynh học sinh – 1 ông Paul, 1 bà là Frau Mauer. Bạn phải nhớ tên rồi phân biệt được 2 người là Moderator nam với ông Paul (cùng là nam) . Vì thế mà bài này sẽ dễ nhất nếu không bị lẫn giọng của 3 người mà thôi.



Hãy đăng ký học tiếng Đức ngay hôm nay
• Về bài đọc (Lesen): phải đọc câu hỏi trước, rồi gạch chân cái mình cần tìm trong bài đọc, tránh đọc lan man không hiểu. Lưu ý ở đây chỉ là có câu trong bài và trong câu hỏi dùng từ đồng nghĩa hay trái nghĩa, bạn sẽ luận ra và chọn Đúng hoặc Sai.
• Phần viết thư (Schreiben): Lưu ý nhất là phần Đầu thư, ngày tháng, nơi viết thư, và lời mở đầu. Khung sườn chiếm 20% số điểm của các bạn rồi. Nội dung thư có 4 ý như trong đề, mỗi ý chỉ cần viết 1-2 câu, không viết dài.
• Phần nói (Sprechen): Đây là phần nhiều bạn lo ngại nhất. Tuy nhiên, mình lại rất tự tin với phần thi này. Thi nói có 3 phần : phần 1 là giới thiệu bản thân, cái này phải luyện trôi chảy vì đây là phần dễ nhất và chiếm thiện cảm nhất; phần 2 là bạn bốc thăm 1 bức tranh, mô tả nội dung trong tranh có những gì. Phần 3 là phần bạn và người thi cùng sẽ bàn nhau về 1 dự định đi chơi, đi xem phim, hay bàn nhau đi dã ngoại.
 Kinh nghiệm của mình sẽ là đứng bên ngoài phòng, đôi nào vừa đi ra thì lại hỏi luôn “ các bạn bốc thăm vào bức tranh như thế nào” và “ chủ đề thảo luận của 2 bạn là gì”. Bạn sẽ bớt căng thẳng khi tưởng tượng ra chủ đề trong phòng kia sẽ là gì nhỉ ^^


Trước khi thi, mình thường viết ra giấy các từ liên quan đến các chủ đề như : Ngân hàng ( máy rút tiền, thẻ, động từ rút tiền, gửi tiền vào ngân hàng, ..) ; Y học ( động từ kê đơn thuốc, khám, tiêm, châm cứu, phẫu thuật.. Hiệu thuốc, bác sĩ, y tá, ống nghe..., các loại bệnh : đau đầu, đau bụng…) , Thể Thao ( giày thể thao, các dụng cụ tiêu biểu khác như bóng, gôn, gậy đánh gôn, lưới bóng,…tên môn thể thao…) Gia đình ( phòng khách, bếp, đồ dùng trong nhà, hoạt động gia định : dã ngoại, nướng thịt cuối tuần, xem TV, thăm họ hàng…)
Và những phần chuẩn bị này sẽ được các giáo viên chuẩn bị hết cho bạn, thậm chí họ còn dạy bạn nói theo cách giống với người bản địa nữa.


 ĐC: Số C7b/137 Phạm Hùng, Bình Hưng, Bình Chánh, TP.HCM (Gần cầu Chánh Hưng Q8)
 Email: giasutainangtre.vn@gmail.com, info@giasutainangtre.vn
Yahoo: muot0575
Skyper: muot0575