Phương pháp học tiếng Đức như thế nào để hiệu quả?

Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015 - Người đăng: gia sư tài năng trẻ vào lúc 22:19
Tiếng Đức là tiếng mẹ đẻ của đại đa phần dân cư trong công đồng chung Châu Âu và được kể vào hàng ngũ mười ngôn ngữ quan trọng nhất của thế giới.
Thứ nhất, có lẽ "Nghe" là kỹ năng khó nhất đối với số đông các bạn sinh viên khi học ngoại ngữ. Khi mới bắt đầu làm quen, các bạn sẽ không thể hiểu nổi người bản địa đang nói cái gì vì 3 lý do:
-Họ nói quá nhanh
-Bạn không nghe nổi họ đang phát âm cái gì
-Nếu có nghe được chính xác cái họ đang nói, thì bạn không hiểu nghĩa nó là cái gì
Vậy hướng để giải quyết của những vấn đề trên là gì?

+Nói nhanh?  Đôi khi cũng có một số người nói nhanh, nhưng phần đông thì nói bình thường cũng như bạn nói tiếng Việt thôi. Bạn chưa bắt kịp được với tốc độ nói của họ chẳng qua là vì bạn cần phải dành nhiều thời gian hơn để "dịch" qua một lần những gì họ nói trong đầu từ tiếng Đức sang tiếng Việt để có thể hiểu được. Vấn đề này sẽ được giải quyết theo thời gian, khi bạn tiếp xúc với tiếng Đức một thời gian lâu hơn, và hoàn toàn không là vấn đề khi bạn có thể suy nghĩ theo tiếng Đức

+ Bạn không nghe nổi họ đang phát âm cái gì? Lý do rất đơn giản, vì bạn hoàn toàn không có khái niệm cái từ đang được phát âm là từ gì . Có 2 cách giải thích: Một là bạn không biết nghĩa từ đó, hoặc chính bản thân bạn không biết người Đức phát âm từ đó như thế nào. Cái này bắt nguồn từ việc sinh lười nói, quá quen với cách nói tiếng Đức của giáo viên người Việt và lười nghe người bản xứ nói. Những cái trên dẫn đến việc cách đọc của một từ được ghi lại trong đầu khác xa so với cách người bản xứ đọc, nên khi từ đó được phát âm qua miệng người bản xứ, bạn sẽ không hiểu.

Cách giải quyết là gì? : Bạn hãy chịu khó xem DW-TV hoặc nghe băng đĩa, tất cả các nguồn media bằng tiếng Đức và để ý cách họ đọc, cố gắng ghi nhớ và nói theo , dần dần việc nghe đối với bạn sẽ không còn khó khăn như trước nữa. Nghe và nói là 2 kỹ năng có mức độ liên quan rất lớn, khi bạn nghe tốt thì bạn nói cũng sẽ rất chuẩn

+ Nghe được nhưng không hiểu: Vậy bạn phải chăm chỉ học từ mới hơn!

 Học tiếng Đức như thế nào?

Thứ hai, ‘Nói” cũng là một kỹ năng rất hạn chế của đa phần sinh viên khi học tiếng nước ngoài nói chung được bắt nguồn từ tâm lý sợ nói sai, ngại mở miệng giao tiếp với người nước ngoài. Rất nhiều bạn làm bài kiểm tra viết điểm khá nhưng tuyệt nhiên không thể giao tiếp với người nước ngoài cũng vì lý do này. Lời khuyên với các bạn là : Đừng có ngại sai, đừng ngại mình nói dở. Nếu bạn từng chứng kiến một người nước ngoài nói tiếng Việt, bạn sẽ thấy đa phần họ nói còn sai và khó nghe hơn bản nói tiếng Anh rất nhiều nhưng họ vẫn rất chịu khó nói. Và trên thực tế mỗi lần bạn nghe thấy một người nước ngoài nói tiếng Việt, bạn rất vui vẻ tiếp nhận điều đó mặc dù họ nói sai rất nhiều, vậy tại sao bạn không nghĩ trong trường hợp ngược lại - Họ cũng sẽ tiếp nhận bạn như vậy???? .... Vậy hãy chịu khó mở miệng nói nhiều nhiều nhé!

www.giasutiengduc.net

Thứ ba, “Đọc” là một cách rất hữu dụng để nâng cao khả năng tiếng Đức của bạn chính là đọc thật nhiều. Việc đọc sẽ làm bạn quen thuộc với các cấu trúc câu thường được sử dụng, nâng cao vốn từ vựng...


-Thứ tư, “Viết” thực sự không phải là kỹ năng khó đối với sinh viên và cũng là một cách tốt để nâng cao khả năng tiếng Đức. Bạn có thể tự chọn chủ đề, viết các bài viết ngắn tầm vài trăm chữ về chủ đề đó và đưa cho giáo viên nhờ họ sửa. Trong lúc viết bài bạn có thể thỏa sức thử các cách diễn đạt câu mà bạn cho là đúng, giáo viên họ sẽ chỉ cho bạn liệu nó có thực sự đúng hay không, qua đó khả năng diễn đạt tiếng Đức của bạn sẽ được nâng cao rất nhiều.

TƯ VẤN GIA SƯ TIẾNG ĐỨC TẠI NHÀ: 090 333 1985 – 09 87 87 0217 CÔ MƯỢT