Nữ 'thủ khoa kép' chia sẻ đam mê tiếng Đức.

Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2015 - Người đăng: gia sư tài năng trẻ vào lúc 05:36
“Trước đây, nhìn các bạn cùng trang lứa đi du học Đức, mình cũng rất muốn được như họ. Tuy nhiên, khi đó, nước Đức chưa có học bổng du học bậc đại học, gia đình lại không đủ điều kiện nên mình xác định, cố gắng học tập trong nước và chờ cơ hội khác…”- Hà nói.

Đấy cũng chính là động lực để Đào Hải Hà phấn đấu học tập, rèn luyện, giành được danh hiệu “thủ khoa kép” của trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

 Nữ “thủ khoa kép” trong ngày nhận bằng tốt nghiệp

“Say” toán, chọn chuyên ngoại ngữ

Đào Hải Hà sinh năm 1993. Cô gái được sinh ra và lớn lên trong gia đình quân nhân tại Hà Nội. Trước đây, niềm đam mê của Hà là toán học chứ không phải ngoại ngữ. Tuy nhiên, đứng trước quyết định phải lựa chọn một trường THPT để học tập, Hà đã thi vào trường THPT Chuyên Ngoại ngữ- Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội”.

Xác định được thế mạnh không phải là Anh văn nên cô học trò đã đăng kí học chuyên tiếng Đức. Vượt qua khì thi đầu vào cấp 3, tiếng Đức trở thành môn quan trọng nhất trong chương trình học, lại được học tập với giáo viên người bản địa, Đào Hải Hà trở nên say mê môn học này. 

Vì vậy, lên đại học, cô gái tiếp tục gắn bó với chuyên ngành tiếng Đức. Hà thi đỗ ngành tiếng Đức phiên dịch của trường Đại học Ngoại ngữ với số điểm 36/40, trở thành thủ khoa đầu vào năm 2012.

Chia sẻ về cách học để đạt điểm cao trong kì thi đầu vào đại học trước đây, Đào Hải Hà nói: “Mình học đồng đều các môn và luôn hệ thống kiến thức sau mỗi bài học để trước kì thi không quá vất vả ôn tập. Cách học của mình hơi “ngẫu hứng” một chút, không gò bó vào môn học nào cả. Khi có hứng với môn học nào thì mình mang sách vở môn đó ra học luôn thì tiếp thu sẽ dễ dàng hơn. Mình sử dụng phương pháp ghi nhớ bằng màu sắc và hình vẽ nên có những cuốn sổ nhỏ, ghi tóm lược kiến thức và giấy nhớ nhiều màu để ghi từ mới”.

 Đào Hải Hà trải nghiệm tại Thái Lan.

Ước mơ trở thành giáo viên dạy tiếng Đức

Khi mới vào đại học, Đào Hải Hà lo lắng cho tương lai, vì nhận thấy tiếng Đức chưa phổ biến và nhiều sinh viên ra trường khó xin được việc làm. Cô không định hướng được sẽ làm việc gì sau này. Tình cờ, một giáo viên người Đức đã nhờ cô trình bày bài thi nói mẫu cho các em học sinh trường chuyên ngữ. “Khoảnh khắc đứng trên bục giảng, trình bày bài bằng tiếng Đức trước sự theo dõi của các em học sinh đã khiến mình hào hứng. Kể từ hôm đó, mình đã quyết tâm trở thành giáo viên tiếng Đức”- Hà bộc bạch.

Bình thường, Hà sẽ hoàn thành chương trình đại học trong 3 năm nhưng mong muốn trở thành giáo viên dạy tiếng, cô cho rằng, chỉ có kĩ năng ngoại ngữ thôi chưa đủ mà cần thêm kiến thức, trải nghiệm về con người, đất nước Đức, bởi thế, cô đã tham gia chương trình giao lưu văn hóa vừa học vừa làm tại nước bạn trong vòng một năm.

Tại Đức, Đào Hải Hà tham dự các khóa học tiếng, hội nhập dành cho người nhập cư, thăm quan nước bản địa cũng như các nước châu Âu khác. Nhờ một năm trải nghiệm đó, cô thêm nhiều kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm khi trở về Việt Nam.

Đào Hải Hà trong một lần trải nghiệm tại Đức

Ngoài giờ học, Hà còn tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện. Trong đó có rất nhiều hoạt động gắn liền với tiếng Đức như tình nguyện tại Bảo tàng Dân tộc học; Chủ nhiệm CLB Tiếng Đức trường Đại học Ngoại ngữ, năm học 2013-2014; tình nguyện viên hỗ trợ các hoạt động của Đại sứ quán Đức, dịch thuật cho tổ chức từ thiện Hope for tomorrow… “Những hoạt động này đã giúp mình có được nhiều cơ hội để rèn luyện thêm vốn tiếng Đức và có thêm bạn bè cùng sở thích”- Đào Hải Hà bày tỏ.

Trau dồi kiến thức, kỹ năng bằng nhiều cách khác nhau, ngay từ năm 3, đại học, Đào Hải Hà đi dạy tiếng Đức tại một số trung tâm ngoại ngữ, làm gia sư, hướng dẫn viên du lịch ở Hà Nội và cộng tác với công ty tư vấn du học, giao lưu văn hóa với tổ chức Aupair Vietnam, công ty phần mềm tiếng Đức… Những công việc làm thêm này không chỉ giúp Hà tự lập về mặt tài chính mà hơn hết cho cô những kinh nghiệm nghề nghiệp, các mối quan hệ xã hội và xứng đáng với danh hiệu thủ khoa của trường Đại học Ngoại ngữ- Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đào Hải Hà vừa về nước sau chương trình đại học mùa hè cho sinh viên và giảng viên trẻ Đông Nam Á tại Đại học Chulalongkorn (Băng Cốc, Thái Lan). Nữ thủ khoa cho biết: “Vào tháng 9/2015, mình sẽ học nghiệp vụ sư phạm kéo dài 3 tháng tại Viện Goethe Hà Nội và tham gia kì thi Cao học của trường Đại học Ngoại ngữ để theo đuổi ước mơ giảng dạy phát triển tiếng Đức tại Việt Nam”.

Lê Dung

Bảng thành tích “đáng nể” của Đào Hải Hà, thủ khoa trường Đại học Ngoại ngữ- Đại học Quốc gia Hà Nội: Điểm học tập toàn khóa: 3,82; Điểm rèn luyện toàn khóa: Xuất sắc; Thủ khoa đầu vào kỳ thi tuyển sinh Đại học năm 2011, được khen thưởng thủ khoa đầu vào của Thành phố Hà Nội; Gương mặt trẻ tiêu biểu Đại học Quốc gia năm 2014; Học bổng Giao lưu trại hè tiếng Đức cho sinh viên và giảng viên trẻ Đông Nam Á, tại Thái Lan năm 2015; Giải  Nhì nghiên cứu khoa học cấp khoa, giải Khuyến khích cấp trường năm học 2013 – 2014, giải Nhất nghiên cứu khoa học cấp khoa, giải Nhất cấp trường năm học 2014 – 2015; Đạt danh hiệu Sinh viên xuất sắc nhiều năm liền; Giải khuyến khích cuộc thi hát Karaoke bằng tiếng Đức lần thứ 5 do DAD tổ chức; Học bổng SHINOEN năm học 2011 – 2012; Học bổng Viettinbank năm học  2011 – 2012; Học bổng Lawrence Sting năm học 2014 – 2015; Học bổng nghiên cứu 4 tuần tại viện Herder, Đại học Leipzig Cộng hòa Liên bang Đức năm học 2013– 2014; Học bổng của bộ Khoa học Nghệ thuật Hessen, Cộng hòa Liên bang Đức năm 2014…



 ( nguồn từ http://tuoitrethudo.vn/)